วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

www.aquatoyou.comตลาดปลา

ใช้ยาอุทัยเลี้ยงปลาช่อนสูตรประมงอินทรีย์ด้วยยาโบราณ

การ ประมงน้ำจืดทุกวันนี้ ไม่มีใครเกินหน้า เท่ากับ "การเลี้ยงปลาช่อน" เนื่องจากมีการ ส่งออกไป จำหน่ายยังต่างประเทศ และ มีการบริโภคกันภายในประเทศ ก็มากโขอยู่...

อีกทั้งปลาช่อนมีคุณสมบัติพิเศษมากมาย ตั้งแต่การปรุงอาหารได้ทั้งต้มยำ, ทำเป็นแกง, ทอดหรือจะเผาก็ทำได้ง่ายๆ ส่วนการแปรรูป อาหารจาก ปลาช่อนก็ก้าวหน้าไปถึงขั้นทำเป็น "ซุปปลาช่อน" และ "ไอติมปลาช่อน" ออกมาวางจำหน่ายให้เห็นเป็นที่เรียบร้อย จากจังหวัดสิงห์บุรีแล้ว

นอกจากนี้ คนไทยยังมีความเชื่อว่า บริโภคปลาช่อนเป็นประจำอายุยืน...!!

วันนี้ขอพาไปเยี่ยมฟาร์มปลาช่อนของ นายชาญ บัววิเชียร เกษตรกร ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้ให้ข้อมูลว่า อันดับแรกผู้เลี้ยงต้องรู้จักทุนของตนเองก่อนว่ามีอยู่เท่าไหร่?? (เพราะราคาลูกปลาช่อนที่จะลงเลี้ยงในบ่อจำนวน 3,500 ตัว ต้นทุนราคาลูกปลาและอาหารอยู่ที่ 25,600 บาท) และมีพื้นที่การเลี้ยงขนาดกว้างยาวแค่ไหน... หลังจากนั้นนำมาตัดสินใจในการเริ่มต้นเลี้ยง...

การอนุบาลในกระชังริมคลอง... ลูกปลาช่อนที่ยังแดงๆต้องคอยระวัง

ทุกนาที...ต้องคอยสังเกตสารเคมีหรือ วัตถุแปลกปลอมที่ลอย มาตามน้ำ... หากอนุบาลในบ่อ หรือถังปูนก็ไม่ค่อยมีปัญหา การให้ อาหารเสริมเป็นปลาข้างเหลือง บดละเอียด ซึ่งเป็นปลาทะเลที่มีพยาธิ... แฝงมากับตัวปลา ฉะนั้น ในช่วง 7 วันแรก ควรต้องใช้ยาถ่าย 1 ครั้ง อีก 10 วันต่อมา ให้ยาถ่ายอีก 1 ครั้ง และอีก 15 วัน ให้ยาถ่ายอีกเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำไปลงเลี้ยงในบ่อ...

วิธีการเลี้ยงลงบ่อเริ่มจากเตรียมบ่อให้มีขนาดกว้าง 5 วา ยาว 10 วา เท่ากับ 50 ตารางวา ที่เป็นพื้นที่น้ำ ปริมาณการเลี้ยงในอัตรา 70-100 ตัวต่อตารางวา หากเป็นบ่อดินเค็มหรือ มีกรดในน้ำมากควรหว่านปูนมาร์ลทับด้วยปูนขาว การใส่น้ำลงบ่อต้องทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ ให้ระดับน้ำอยู่ที่ 2 เมตร หากจะเพิ่มเติมได้ไม่เกิน 3-3.20 เมตร หากในน้ำมีวัชพืชควรกำจัดออกไปให้หมดเสียก่อน

ปลาช่อน...ไม่ชอบที่จะอยู่ปนกับปลาอื่น โดยเฉพาะปลาดุกหรือปลานิล...!!

นกกับตัวเงินตัวทอง (เ***้ย) คือศัตรูที่สำคัญ ของปลาช่อน จึงควรมีตาข่ายเพื่อป้องกันไว้ ทั้งด้านบนและ ปากบ่อ อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาช่อน เริ่มแรกควรให้ "ไฮเกรส" ระยะ 1 เดือน ต่อมาใช้อาหารปลาดุกเล็กพิเศษ ในระยะ 3 เดือน เดือนที่ 4 ให้อาหารปลาดุกรุ่นและอีก 2 เดือนให้อาหารปลาดุกใหญ่ รวมระยะการเลี้ยง 8 เดือน ปลาช่อนจะกินอาหาร 3 เวลาคือ เช้ากลางวันและตอนเย็นเพื่อจะได้โตเสมอกัน

ปัญหาระหว่างเลี้ยงปลาช่อน คือ อากาศร้อน ปลาจะเกิดอาการช็อก ควรผสม "น้ำยาอุทัยทิพย์" กับอาหารให้กินทุกมื้อ ถ้าหากวันไหนมีอากาศร้อนจัด ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อเกิดมีฝนตกน้ำใหม่มาปลาอาจจะเกิดอาการลอยตัวและ ก่อนจะจมลงบ่อ ควรผสม "ยาน้ำระดมพล" ในอัตรา 2-3 ขวดต่อการให้อาหาร 1 มื้อ จนกว่าปลาจะมีอาการดีขึ้น...

...ยาทั้งสองชนิดเป็นยาโบราณ ที่มีมานานมากแล้วและ ทดลองใช้แล้วได้ผลดีมาก...

เมื่อทดลองเลี้ยงไป 1-2 ครั้งแล้วต่อไปก็จะเป็น ทางเลือก ที่น่าสนใจเพราะลงทุนน้อย, ใช้แรงงาน ก็น้อยสามารถทำ เป็นอาชีพเสริมแก่ผู้มีงานประจำ, นักเรียนและผู้สูงอายุ ไม่ยุ่งยากในการให้อาหาร หรือการถ่ายน้ำเพราะการเลี้ยงด้วย อาหารเม็ดจะไม่ทำให้น้ำเสียง่าย...

ที่สำคัญปลาช่อนเป็นปลาที่ตลาด มีความต้องการสูงอยู่ตลอด หากใครสนใจ จะร่วมทดลอง เลี้ยงติดต่อชาญ ที่ 0-1981-3292, 0-1944-5958 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น