วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทย
....เมื่อครั้งที่แล้วผมพาเพื่อนๆไปดูสถานที่ขายปลาทองหรือเจ้าหัววุ้นของ เรา หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆที่แวะเวียนเข้ามาไม่มากก็น้อย สถานที่หลายๆแห่ง เพื่อนๆอาจจะคุ้นหูคุ้นตา และอาจได้เคยมีโอกาสไปมาบ้างแล้ว แต่สำหรับเพื่อนที่เพิ่งสนใจเรื่องปลาทองนี้ก็คงได้ประโยชน์ไปบ้างนะครับ


ในครั้งนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูกันว่า สายพันธุ์ปลาทองที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรานั้น มีพันธุ์อะไรกันบ้าง


1. ปลาทองหัวสิงห์จีน



ลักษณะเด่น ของปลาพันธุ์นี้ คือ มีส่วนหัวที่ใหญ่กว่าลำตัวมาก ส่วนวุ้นที่หัวมีมากและหนาแน่นกว่าสิงห์สายพันธุ์อื่น วุ้นมีทั้งบนหัวและที่ฝาเหงือกทั้งสองข้างเรียกว่า โอคาเหมะ (Okame) แต่โดยทั่วไปนิยมเรียกปลาที่มีวุ้นบนหัวว่า รันชู (Ranchu) ส่วนหลังของปลาลาดโค้งเพียงเล็กน้อยและไม่มีครีบบนหลัง หางจะหนาและใหญ่กว่าสิงห์พันธุ์อื่นๆ ปลาส่วนมากมีสีแดง และโตตามขนาดบ่อที่เลี้ยงได้ประมาณ 20-25 ชม.




2. ปลาทองหัวสิงห์ญี่ปุ่น



เป็น ปลาที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากสิงห์จีนโดยประเทศญี่ปุ่น หลังของปลาจะโค้งมากกว่าสิงห์จีน มีวุ้นอยู่บนส่วนหัว แก้ม เหนือริมฝีปาก และที่คาง หลังของปลาจะต้องโค้งจนคนในวงการปลาเปรียบเทียบไว้ว่า หลังโค้งไข่ผ่าซีก ครีบหางต่อกับลำตัวเป็นมุมแหลมเฉียงขึ้น 45 องศา ครีบทวารมีทั้งเดี่ยวและคู่ มีสีแดงและขาวสลับแดง (พันธุ์นี้จะเห็นกันมากในบ้านเรา)




3. ปลาทองหัวสิงห์สยาม






เป็นปลาที่พัฒนาสายพันธุ์ให้สวยขึ้นโดยประเทศไทย มีทรงและลักษณะเหมือนสิงห์ลูกผสม แต่มีสีทุกส่วนของลำตัวปลาเป็นสีดำทั้งหมด




4.ปลาทองสิงห์ตากลับ



มี ต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน เรียกว่า โซเตนกัน ญี่ปุ่นเรียกว่า เดเมรันชู ส่วนหัวของปลามีวุ้นเล็กน้อย ลำตัวและทรงคล้ายสิงห์จีน แต่มีลำตัวที่ยาวกว่าสิงห์จีนมาก มีสีแดง







5.ปลาทองฮอลันดาหัววุ้น




ญี่ปุ่น เป็นผู้เพาะพันธุ์ขึ้นมาใหม่ และเรียกว่า ฮอรันดาชิชิกาชิระ มีวุ้นบนส่วนหัวของปลาจะมีมาก และมองเห็นเป็นก้อนกลม มีครีบบนหลังปลา และครีบหางกางแผ่กว้างยาวกว่าปลาสิงห ์มีสีแดงและขาวสลับแดง (พันธุ์นี้ได้รับความนิยมให้เป็นนักแสดงในภาพยนตร์มากมาย)



6.ปลาทองโคเมท





เป็น ปลาที่มีรูปทรงคล้ายปลาคร็าฟมากแต่มีหางที่ยาวกว่าปลาคร็าฟ ปลาพันธุ์นี้จะมีสีดังนี้คือ แดงทั้งตัว แดงสลับขาว และห้าสีในปลาตัวเดียวคือแดง ดำ ขาว ส้ม ฟ้า





7.ปลาทองเกล็ดแก้ว





ประเทศ ไทยสามารถเพาะพันธุ์ปลาเกล็ดแก้วหน้าหนู ส่งไปขายทั่วโลก ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นปลาทองที่มีลักษณะแตกต่างจากปลาพันธุ์อื่นๆ มีทรงอ้วนกลมกว่าพันธุ์ริวกิ้น เกล็ดตามลำตัวปลาเกือบทั้งหมดหนาและแข็งโปนออกมาจากลำตัว มี 3 สายพันธุ์ได้แก่ เกล็ดแก้วหน้าหนู เกล็ดแก้วหัววุ้น เกล็ดแก้วหัวมงกุฎ




...... สรุป สายพันธุ์ปลาทองนั้นมีอยู่หลาย 10 ชนิดด้วยกัน แต่ที่ผมนำมานำเสนอให้เพื่อนๆดูนั้น คือเป็นที่นิยมเลี้ยงของผู้นิยมปลาทองในบ้านเรา ซึ่งแต่ละสายพันธุ์นั้นก็มีความสวย มีเสน่ห์ ในตัวของมันทั้งหมด อยู่ที่ว่าเราชอบแบบไหนมากกว่าครับ






เขียนโดย เจ้าหัววุ้น ที่ 22:39 0 ความคิดเห็น
วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552
ตลาดปลาสวยงามในประเทศไทย

...ผมเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักปลาทองกัน มาไม่มากก็น้อย เชื่อหรือไม่ครับว่าเจ้าปลาทองหัววุ้นนั้นเกิดมาบนโลกราวๆ2000ปี ตั้งแต่วงศ์ ไซไพร์นิดี้ แต่ประวัตินั้นไม่ได้ระบุว่าพวกหัววุ้นเข้ามาอยู่ในประเทศของเราตั้งแต่สมัย ใด และด้วยความที่มันเป็นสัตว์ที่น่ารัก ตัวอ้วนๆ หัวโตๆ ตากลมๆ ถอดแบบอาหมวยบ้านเรา (เอ้ ยไม่ใช่) ด้วยเหตุนี้เจ้าหัววุ้นจึงเข้าไปอยู่ในใจของผู้ที่ชื่นชอบปลาเป็นพิเศษอย่า ง่ายดาย และในวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูว่า เราจะสามารถหาซื้อเจ้าหัววุ้นสวยๆได้ที่ไหนกันบ้างครับ




1.

ตลาดซันเดย์ Sunday Market
เปิดขายวันอังคาร - วันอาทิตย์วันอังคารเป็นวันขายส่ง เปิดขายเวลา 09.00 - 18.00 น.วันพุธ - วันอาทิตย์ เปิดขายเวลา 09.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง ด้านหน้าอยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์เด็ก จตุจักร ถ.กำแพงเพชร แขวงลาดยาว เขต จตุจักร กรุงเทพฯ


2

ตลาดนัดจตุจักร Jutujak Market
เปิดขายวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 08.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง ด้านหน้าอยู่ตรงข้ามกรมการขนส่งทางบก ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขต จตุจักร กรุงเทพฯ


3


จตุจักรพลาซ่า Jutujak Plaza
เปิดขายวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง ด้านหน้าอยู่ตรงข้ามตลาดเซเว่นเดย์ ถ.กำแพงเพชร2 แขวง ลาดยาว เขต จตุจักร กรุงเทพฯ


4


ตลาดศรีสมรัตน์ Srisomrat Market
เปิดขายวันอังคาร - วันอาทิตย์ 10.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง อยู่ด้านหลังตลาดซันเดย์ บริเวณติดกับลานจอดรถ ถ.กำแพงเพชร2 แขวง ลาดยาว เขต จตุจักร กรุงเทพฯ


5



ตลาดนัดธนบุรี สนามหลวง 2 Ton Buri
เปิดขายทุกวัน แต่จะมีสินค้ามากในวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เปิดเวลา 09.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง อยู่ระหว่างพุทธมณฑลสาย3 และสาย4 ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา เขต ทวีวัฒนา กรุงเทพฯ


6

ตลาดปลาสวยงามที่ตลาดไท
เปิดทุกวัน 10.00 - 18.00 น.
สถานที่ตั้ง ถ.รังสิต-นครนายก เขต ทองหลวง จ.ปทุมธานี


....สรุป ผม หวังว่าสถานที่เหล่านี้ จะเป็นตัวช่วยให้เพื่อนๆไปรับตัวเจ้าหัววุ้นมาได้นะครับ แต่ผมอยากขอร้องให้ทุกๆท่านที่ต้องการเลี้ยงเจ้าหัววุ้น ควรมีเวลาเอาใจใส่พวกมันบ้างนะครับ อย่าคิดว่าอยากได้แล้วจึงไปซื้อ พอได้มาก็ไม่ใส่ใจมันสุดท้ายมันก็ตายไป เราควรถามใจเราก่อนนะครับว่าพร้อมเลี้ยงมันไหม และที่สำคัญถูกแพงไม่สำคัญเท่ากับเรารักมันจริงๆไหม


เขียนโดย เจ้าหัววุ้น ที่ 0:06 0 ความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น